Tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, liên kết phát triển du lịch là xu thế chung tất yếu. Trong các phương tiện vận tải, hàng không là lựa chọn hàng đầu của du khách vì khả năng kết nối nhanh chóng và thuận tiện tới các điểm đến xa.
Quang cảnh hội nghị
Theo ông Hùng, Hải Phòng là thành phố có hạ tầng giao thông phát triển, với đầy đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một cảng hàng không quan trọng của miền Bắc, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ tiêu chuẩn đón các loại tàu bay cỡ lớn. Hải Phòng có nhiều điểm du lịch về biển, văn hóa tâm linh, văn hóa ẩm thực.... Để phát triển du lịch bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, việc liên kết chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không là hết sức cần thiết. Hàng không là cầu nối giao thương, cũng là "đòn bẩy" thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm đến của Hải Phòng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Theo đó, ông Hùng mong muốn các đại biểu tham góp về giải pháp, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới tới Hải Phòng và kết nối với doanh nghiệp du lịch, địa phương lân cận để xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút thị trường khách du lịch qua đường hàng không.
Về phía thành phố, ông Hùng cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, đối tác trong ngành hàng không và du lịch phát triển, đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, đầu tư nâng cấp các điểm đến để phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp và chất lượng.
|
Ông Lê Huy Trường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chia sẻ: Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi đã đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Hạ tầng kỹ thuật: Đường cất hạ cánh dài 3.050m, rộng 45m; có 21 vị trí đỗ tàu bay, trong đó có thể khai thác đồng thời 17 vị trí đỗ tàu bay Code C (loại tàu bay A320/ 321 và tương đương) hoặc 10 vị trí đỗ tàu bay Code C, 4 vị trí đỗ tàu bay Code E (loại tàu bay A350, B787-10 và tương đương). Nhà ga hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Theo ông Trường, để nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo công tác an ninh, an toàn hàng không, đồng thời từng bước cải thiện chất lượng và sự trải nghiệm của hành khách, từ năm 2022 đến nay, Cảng HKQT Cát Bi đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chọn là Cảng HKQT đi đầu trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ mới vào quy trình vận hành, quản lý, phục vụ hành khách đi tàu bay. Cụ thể, chuyển đổi hệ thống phần mềm làm thủ tục hàng không dùng chung iCute của ACV nhằm tích hợp các hệ thống Chek-in của các hãng hàng không để khai thác linh hoạt các quầy check-in tại nhà ga; Đầu tư, lắp đặt thiết bị làm thủ tục hàng không tự động (Kiosk check-in), ký gửi hành lý tự động (Self Bag Drop), cửa ra tàu bay tự động (Auto Gate…), hành khách tự làm các thủ tục hàng không mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên; Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai thành công hệ thống xác thực thông tin hành khách bằng dữ liệu định danh điện tử. Kể từ ngày 15/7/2025, Cảng HKQT Cát Bi chính thức áp dụng công nghệ sinh trắc học toàn trình, cho phép hành khách làm thủ tục lên tàu bay thông qua nhận diện khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ tùy thân.. Về mạng đường bay đang khai thác, hiện Cảng HKQT Cát Bi đang khai thác các đường bay nội địa trọng điểm gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt và Cần Thơ. Đây là các tuyến bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với các trung tâm kinh tế – du lịch lớn trên cả nước. Cảng cũng đã và đang khai thác các đường bay: Incheon (Hàn Quốc); Lệ Giang, Nam Ninh, Côn Minh, Thẩm Quyến (Trung Quốc ), Bangkok ( Thái Lan).
|
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại Hội nghị
Đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thông tin về tình hình hoạt động và khai thác tại Cảng