Là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng của cả nước, Cảng HKQT Đà Nẵng hằng ngày phục vụ lượng lớn chuyến bay và hành khách. Điều này đòi hỏi lực lượng lao động trực tiếp phải làm việc trong môi trường cường độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn điện, tiếng ồn, nhiệt độ, hoá chất, thiết bị cơ khí và nhiều rủi ro nghề nghiệp đặc thù

Với tinh thần lấy người lao động là trung tâm của phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng đã định hướng mạnh mẽ việc thúc đẩy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao an toàn – vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Hưởng ứng chủ trương này, Trung tâm Khai thác ga đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, từng bước xây dựng môi trường làm việc ngày càng an toàn và hiệu quả.

Trong thời gian qua, hàng loạt sáng kiến của Trung tâm đã được Hội đồng khoa học và lãnh đạo Cảng đánh giá cao nhờ tính ứng dụng thực tiễn và hiệu quả rõ rệt, tiêu biểu có thể kể đến như:

1. Nhóm Sáng kiến bảo đảm an toàn kỹ thuật – Giảm nguy cơ: Bao gồm các giải pháp tập trung vào tự động hóa, điều khiển từ xa và cảnh báo sớm:

  • Remote đảo băng chuyền hỗ trợ công tác sửa chữa, bảo dưỡng dễ dàng, giảm nguy cơ cuốn kẹt, tăng độ an toàn chủ động.
  • Đèn cảnh báo kết hợp VDGS giúp các phương tiện di chuyển an toàn trong khu vực sân đỗ, không ảnh hưởng đến công tác dẫn đỗ tàu bay
  • Hệ thống phát thanh tự động tại khu vực thu phí  ETC tăng tự động hoá quy trình khai thác, giảm tải công việc, hỗ trợ điều tiết giao thông mạch lạc và an toàn hơn.

Những sáng kiến này góp phần tạo ra môi trường làm việc “an toàn từ gốc”, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nguy hiểm.

2. Nhóm sáng kiến nâng cao hiệu suất – Giảm tải cho nhân viên, tăng trải nghiệm cho hành khách thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo:

  • Hệ thống ERP kết hợp AODB giúp số hoá quy trình phục vụ và tối ưu công tác điều hành, hỗ trợ ban lãnh đạo phát hiện sớm và quản lý rủi ro trong vận hành khai thác.
  • Chatbot AI cung cấp thông tin tự động, giảm đáng kể lượng công việc lặp lại cho nhân viên thông tin, tăng trải nghiệm cho hành khách. 

Chatbot AI kết hợp màn hình FIDS hỗ trợ cung cấp thông tin cho hành khách

  • AI dự đoán thời gian chờ tại các điểm thủ tục, giúp phân luồng hiệu quả và giảm áp lực vào giờ cao điểm.

AI quản lý lưu lượng hành khách, dự doán thời gian chờ làm thủ tục hiển thị trên màn hình FIDS

  • AI hỗ trợ phát hiện vật phẩm nguy hiểm qua máy soi giúp tăng tốc và nâng cao độ chính xác trong kiểm tra an ninh tăng cường an toàn, phục vụ bay
  • Hệ thống thi thử – huấn luyện nội bộ giúp chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo trong đó có công tác đào tạo ATVSLĐ cho cán bộ nhân viên Cảng

Nhờ sự hỗ trợ lớn của công nghệ, nhân viên có môi trường làm việc nhẹ nhàng hơn, chuyên nghiệp hơn; trong khi hành khách được trải nghiệm dịch vụ thông minh, nhanh chóng và an toàn.

Những kết quả đã đạt được là minh chứng rõ ràng cho định hướng đúng đắn của Cảng HKQT Đà Nẵng trong việc gắn kết ATVSLĐ với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Mỗi sáng kiến không chỉ đóng góp vào việc bảo đảm ATVSLĐ mà còn tăng cường năng lực phục vụ, tối ưu vận hành và nâng cao hình ảnh Cảng trong mắt hành khách

Trung tâm Khai thác ga cam kết tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ và phát huy sáng kiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và an toàn khai thác.