Đầu năm 2025, Cảng hàng không Thọ Xuân đã được phê duyệt công trình cải tạo sửa chữa nhà ga hành khách, việc cải tạo sửa chữa nhà ga đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Cụ thế đến nay, Cảng luôn được đầu tư đồng bộ về nhân sự cũng như cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các tiêu chuẩn. Cảng hàng không Thọ Xuân hiện đang cung cấp dịch vụ cho các hãng hãng hàng không trong nước là VietNam Airlines, VietJet Air với các chặng bay Thanh Hóa đi Nha Trang, Cần Thơ, TP. Hố Chí Minh, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt.
Để chuẩn bị cho công tác phục vụ trong giai đoạn cao điểm Hè năm 2025 và Cảng HKQT Vinh đóng cửa 06 tháng để sửa chữa đường CHC, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức rà soát và thực hiện một số nội dung quan trọng nhằm tối ưu hóa nguồn lực và trang thiết bị. Cảng đã lắp đặt và đưa vào khai thác các Kiosk check-in online, giúp quy trình làm thủ tục cho hành khách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, công tác đào tạo định kỳ, đào tạo mới và nâng cao kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên mặt đất được chú trọng. Các khóa đào tạo như Quy trình ISO 9001:2015 về nghiệp vụ thủ tục bay, nghiệp vụ thông báo tin tức hàng không, tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở ARO/AIS tại các cảng hàng không, sân bay được cập nhật. Điều này góp phần không nhỏ vào việc tuân thủ các quy trình, quy định, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn.
Hệ thống quầy làm thủ tục tự động được bố trí tại Nhà ga hành khách
Cảng luôn xác định mục tiêu cung cấp dịch vụ đúng quy trình, đảm bảo chất lượng và thỏa mãn tối đa nhu cầu của hành khách. Trong giai đoạn cao điểm hè 2025, Cảng tiếp tục thực hiện song song hai nhiệm vụ: đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ bay và quảng bá thương hiệu ACV – THD. Đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp xúc với hành khách được quán triệt phải thực hiện theo tiêu chuẩn tác phong phục vụ hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) ban hành, đảm bảo tác phong gọn gàng, nhanh nhẹn, chuyên nghiệp. Cảng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình phục vụ hành khách, phương tiện, trang thiết bị mặt đất. Đặc biệt, chú trọng công tác phối hợp, đảm bảo an toàn, an ninh và trật tự.
Để tối ưu hóa trải nghiệm của hành khách, Cảng đã tăng cường số lượng phương tiện vận chuyển, đảm bảo quá trình lên máy bay diễn ra nhanh chóng, giảm thiểu thời gian chờ đợi. Quy trình làm việc cũng được cải tiến, đồng thời tính toán khoa học nhằm rút ngắn thời gian phục vụ tại nhiều điểm.
Hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống phát thanh và hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay (FIDS) cũng được tăng cường. Bên cạnh đó, nhiều tiện ích mới được bổ sung tại khu vực phòng chờ bao gồm các điểm sạc điện thoại, trụ nước miễn phí, cùng màn hình thông báo và giải trí. Hệ thống Wi-Fi cũng được nâng cấp đáng kể.
Đặc biệt, nhằm duy trì sự thoải mái tối đa trong mùa nắng nóng, việc đóng mở cửa nhà ga được điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo nhiệt độ ổn định, đi kèm với việc bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống điều hòa. Ngoài ra, việc đưa vào hoạt động 3 máy soi chiếu, 3 cổng từ và hệ thống băng chuyền hành lý ký gửi hình oval (nối dài từ 14 quầy thủ tục) đã góp phần quan trọng giúp hạn chế đáng kể tình trạng ùn tắc hành khách và hàng hóa vào giờ cao điểm.
Máy soi chiếu và băng chuyền hành lý mới góp phần giảm ùn tắc
Đơn vị thường xuyên tổ chức họp giao ban, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và các cơ quan hoạt động tại cảng để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ hoặc xử lý thắc mắc giữa các đơn vị. Cảng cũng tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin với các hãng hàng không, khách hàng, đối tác trong và ngoài ngành nhằm cùng nhau xây dựng và phát triển hệ thống quản lý an toàn, chất lượng phù hợp với xu hướng ngành hàng không.
Bộ phận An toàn kiểm soát chất lượng Cảng thường xuyên kiểm tra các đơn vị dịch vụ phi hàng không về thái độ ứng xử với hành khách, chất lượng sản phẩm, đôn đốc thực hiện nghiêm túc các điều khoản hợp đồng, quy định về an ninh, an toàn. Cảng cũng tăng cường tuyên truyền bằng biển báo để hành khách nhận biết và phòng tránh, đồng thời quản lý chặt chẽ các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại Cảng.
Một số hình ảnh hoạt động tại Cảng hàng không Thọ Xuân
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Cảng hàng không Thọ Xuân đã ghi nhận sản lượng khai thác ấn tượng từ ngày 01/7/2025 đến ngày 15/7/2025 cho các đường bay kết nối Thanh Hóa với Cần Thơ, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Nha Trang. Cụ thể, tổng sản lượng hành khách đạt 84.475 lượt, tăng 84% so với cùng kỳ 2024; hàng hóa, bưu kiện đạt 228.494 kg, tăng 155% so với cùng kỳ 2024; HCC đạt 452 lần/chuyến, tăng 86% so với cùng kỳ 2024. Đến hiện tại, Cảng hàng không Thọ Xuân hoàn toàn đáp ứng nhu cầu phục vụ các chuyến bay tăng cường trong giai đoạn cao điểm Hè, bao gồm cả việc tiếp nhận các chuyến bay chuyển hướng từ Cảng HKQT Vinh.
Tin, ảnh: Cảng hàng không Thọ Xuân